Sự nâng cấp về thiết kế và công nghệ giúp cho Air Blade FI nâng thêm nhiều giá trị cảm xúc cho người điều khiển.
Ngoài việc giới thiệu tới khách hàng một chiếc xe với công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến, ngay sau khi ra mắt Air Blade FI, Honda đã chính thức đưa phiên bản Air Blade đầu tiên vào danh mục "những mẫu xe ngừng sản xuất".
Nhằm khẳng định "vị thế" của mẫu xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến, trên đầu tay lái và bên ngoài vị trí đặt bình chứa nhiên liệu đều có sự xuất hiện của những logo và tem xe với dòng chứ PGM-FI.
Chân chống điện: Chân chống tích hợp công tắc ngắt điện giúp cảnh báo người điều khiển phải gạt chân chống trước khi muốn khởi động xe. Điều này mang lại sự an toàn cho người điều khiển đồng thời cũng góp phần đưa Air Blade FI vào nhóm những chiếc xe tay ga hạng trung cao cấp.
Ngoài việc sử dụng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI thay cho chế hòa khí (bình xăng con), động cơ của Air Blade FI vẫn sử dụng kiểu động cơ 4 kỳ, xy lanh đơn, 108 phân khối, làm mát bằng chất lỏng. Air Blade FI có tỉ số nén ở mức 11:1. Điểm khác biệt ở hệ số truyền động giữa hai phiên bản FI và phiên bản cũ ở công suất động cơ được nhận thấy thông qua việc Air Blade FI đạt công suất tối đa ở mức 6,7kW(tương đương 8,98 sức ngựa) tại vòng tua máy đạt 8000 vòng/phút. Trong khi Air Blade phiên bản cũ đạt công suất tương đương nhưng ở vòng tua máy 7500 vòng/phút. Honda Air Blade FI có tổng trọng lượng ở mức 110kg.
Thốc mạnh tay ga, cảm giác nhẹ nhàng từ cụm tay ga khá rõ rệt, chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 40km/h nhanh và ổn định. Cảm giác tăng tốc "nhanh dần đều" có được nhờ sự can thiệp của hệ thống phun xăng điện tử mang lại sự an toàn khi tăng tốc. Thân xe êm, động cơ chạy "mượt" trong suốt quá trình thử nghiệm tăng tốc này.
Khi đạt vận tốc 60km/h, tiến hành chạy xe thử nghiệm qua những cung đường xấu. Hệ thống khung xe Air Blade FI tỏ ra khá chắc chắn và ổn định. Độ "đầm" của xe thể hiện tốt. Tuy nhiên khi vượt qua những "ổ gà" sâu, giảm xóc trước xuất hiện những tiếc "cóc, cóc" do hành trình giảm xóc bị hoạt động quá ngưỡng.
Tiến hành thử nghiệm khả năng xoay trở trong những không gian chật hẹp. Góc lái của Air Blade FI là khá rộng kết hợp với khoảng cách giữa hai trục bánh xe ở mức 1,275mm cho phép chiếc xe "quay đầu" ngay trên những đoạn đường hẹp với bề rộng trên 1m (với điều kiện không có vật chắn hai bên đường). Air Blade FI có khoảng sáng gầm ở mức 130mm khiến việc lên, xuống vỉa hè khá dễ dàng. Ngay cả khi có va chạm giữa gầm xe và vỉa hè, hai thanh sắt bảo vệ sẽ ngăn chặn cho vỏ động cơ không va chạm với bề mặt vỉa hè.
Việc những người có thu nhập trung bình có thể mua được một chiếc xe tay ga hạng trung với những tính năng và công nghệ cao cấp là một điểm khá ấn tượng của Air Blade FI. Tuy nhiên, trong qua trình sử dụng, việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa mẫu xe này sau khi hết bảo hành cũng tốn kém hơn những mẫu xe tay ga khác cùng phân khúc nhưng không sử dụng công nghệ cao cấp.
Để tránh những hiện tượng hỏng hóc có thể xảy ra với những bộ phận này, bạn nên lưu ý sử dụng chúng sao cho đúng cách:
Vận hành và bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử: Cũng giống như nhiều mẫu xe tay ga cao cấp khác cũng sử dụng hệ thống phun xăng tiên tiến này, người sử dụng phải lưu ý ngay từ khâu mở chìa khóa điện.
Cách khởi động: Sau khi bật chìa khóa điện, hãy quan sát đèn báo FI màu vàng trên hệ thống hiển thị trung tâm được bật sáng và sẽ tắt sau vài giây. Đây là thông báo cho việc hoàn tất quá trình khởi động bơm xăng điện tử của xe. Chính vì vậy chỉ khởi động xe sau khi đèn báo FI đã tắt và tránh việc tắt bật chìa khóa điện nhiều lần liên tục sẽ dẫn tới việc hỏng bơm xăng.
Cách bảo dưỡng hệ thống phun xăng: Nhằm đảo bảo hệ thống phun xăng hoạt động được ổn định, bạn không nên đấu thêm những thiết bị điện không thật cần thiết nhằm hạn chế việc tiêu hao bình ắc-quy. Cũng như tránh việc gây shock, tranh chấp nguồn điện khiến bơm xăng hoạt động không ổn định.
Sau 2000km hãy tiến hành kiểm tra mút lọc xăng gắn trên bơm xăng và nằm phía trong bình chứa nhiên liệu. Cần thay thế ngay khi thấy hiện tượng mút lọc xăng bị bẩn và rách. Súc rửa ruột bình chứa nhiên liệu sau 5000km sử dụng sẽ làm giảm lượng sạn, cát bẩn có trong bình chứa nhiên liệu giúp cho lọc xăng luôn được sạch và xăng không bị cặn bẩn làm tắc vòi phun. Vị trí lắp bình chứa nhiên liệu của Air Blade sẽ khiến việc tháo lắp, kiểm tra bộ phận bơm xăng khó hơn những mẫu xe như Honda PSi và Honda SHi. Chính vì vậy để tránh hiện tượng bị tắc vòi phun và hỏng bơm xăng dọc đường, bạn nên đưa những bộ phận này vào danh mục bảo dưỡng quan trọng trong những lần bảo dưỡng định kỳ.
Vận hành và bảo dưỡng két nước làm mát: Với việc đèn báo nhiệt độ két dung dịch làm mát không có chế độ tự kiểm tra hoạt động nên rất nhiều người bỏ qua việc kiểm tra nước trong két thường xuyên. Đèn báo nhiệt độ két nước sau một thời gian dài sử dụng có thể gặp hiện tượng hỏng đuôi đèn hoặc tiếp xúc điện bị kém dẫn tới việc không thể báo được nhiệt độ của két dung dịch làm mát. Cách tốt nhất, trong mỗi kỳ bảo dưỡng hoặc khi cảm thấy động cơ nóng bất thường mà đèn báo nhiệt không sáng, hãy tiến hành ngay việc kiểm tra sự hoạt động của đèn đồng thời tiến hành kiểm tra thường xuyên mức nước còn trong bình phụ.
Honda Air Blade FI được Honda Việt Nam công bố giá bán lẻ đề xuất ở mức 31.990.000 VNĐ. Phiên bản sử dụng bộ tem của đội đua Motor GP Repsol có mức giá công bố bán lẻ đề xuất ở mức 32.990.000 VNĐ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét